லியொனார்டோ டா வின்சி | Leonardo da Vinci Drawings, Quotes, & Biography.

லியோனார்டோ டி செர் பியரோ டா வின்சி (ஏப்ரல் 15, 1452 – மே 2, 1519) ஒரு இத்தாலிய பாலிமத் ஆவார், அவர் ஒரு விஞ்ஞானி, கணிதவியலாளர், பொறியாளர், கண்டுபிடிப்பாளர், உடற்கூறியல் நிபுணர், ஓவியர், சிற்பி, கட்டிடக் கலைஞர், தாவரவியலாளர், இசைக்கலைஞர் மற்றும் எழுத்தாளர். புளோரன்ஸ் பிராந்தியத்தில் வின்சி என்ற இடத்தில் நோட்டரி, பியோரோ வின்சி மற்றும் கேடரினா என்ற விவசாயப் பெண்ணின் முறைகேடான மகனாகப் பிறந்த லியோனார்டோ, புகழ்பெற்ற புளோரண்டைன் ஓவியரான வெரோச்சியோவின் ஸ்டுடியோவில் கல்வி பயின்றார்.

லியோனார்டோ பெரும்பாலும் “மறுமலர்ச்சி மனிதனின்” முன்னோடியாக விவரிக்கப்படுகிறார், ஒரு மனிதனின் எல்லையற்ற ஆர்வத்தை அவரது கண்டுபிடிப்பு சக்திகளால் மட்டுமே சமன் செய்தார். அவர் எல்லா காலத்திலும் மிகப் பெரிய ஓவியர்களில் ஒருவராகவும், இதுவரை வாழ்ந்த மிகச் சிறந்த திறமையான நபராகவும் கருதப்படுகிறார்.

 அவரது இரண்டு படைப்புகள், “மோனாலிசா” மற்றும் “தி லாஸ்ட் சப்பர்” எல்லா காலத்திலும் மிகவும் பிரபலமானது, மிகவும் பகடி செய்யப்பட்ட உருவப்படம் மற்றும் மத ஓவியம் போன்ற தனித்துவமான பதவிகளைப் பெற்றுள்ள. அவரின் ஓவியங்களில் பதினைந்து ஓவியங்கள் மட்டுமே தப்பிப்பிழைத்துள்ளன.


ஆரம்பகால வாழ்க்கை:

Leonardo da Vinci (1452-1519), டஸ்கனி (இப்போது இத்தாலி), அஞ்சியானோவில் பிறந்தார். லியோனார்டோவின் பெற்றோர் அவர் பிறந்த நேரத்தில் திருமணமாகாதவர்கள். அவரது தந்தை, செர் பியோரோ, ஒரு புளோரண்டைன் நோட்டரி மற்றும் நில உரிமையாளர், மற்றும் அவரது தாயார் கேடரினா, ஒரு இளம் விவசாய பெண், பிறகு அவர் ஒரு கைவினைஞரை மணந்தார். லியோனார்டோ தனது தந்தையின் குடும்பத் தோட்டத்தில் வளர்ந்தார், அங்கு அவர் ஒரு “முறையான” மகனாகக் கருதப்பட்டார், அன்றைய வழக்கமான தொடக்கக் கல்வியைப் பெற்றார். 

வாசிப்பு, எழுதுதல் மற்றும் எண்கணிதம் ஆகியவற்றை கற்றார். லியோனார்டோ பாரம்பரிய கற்றலின் முக்கிய மொழியான லத்தீன் மொழியைப் பற்றி தீவிரமாகப் படிக்கவில்லை, பின்னர் அவர் அதைப் தனது அனுபவத்தால்  அறிவைப் பெற்றார். அவர் 30 வயதாகும் வரை, உயர் கணித-மேம்பட்ட வடிவியல் மற்றும் எண்கணிதத்தில் தன்னைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளவில்லை, பின்னர் அவர் அதை விடாமுயற்சியுடன் படிக்கத் தொடங்கினார்.

லியோனார்டோவின் கலை விருப்பங்கள் ஆரம்பத்தில் தோன்றியிருக்க வேண்டும். அவருக்கு சுமார் 15 வயதாக இருந்தபோது, புளோரன்ஸ் சமூகத்தில் அதிக நற்பெயரைப் பெற்ற அவரது தந்தை, கலைஞர் ஆண்ட்ரியா டெல் வெரோச்சியோவிடம் பயிற்சி பெற அனுமதித்தார். வெரோச்சியோவின் புகழ்பெற்ற பட்டறையில் லியோனார்டோ ஓவியம் மற்றும் சிற்பம் மற்றும் தொழில்நுட்ப-இயந்திர கலைகளை உள்ளடக்கிய பன்முக பயிற்சி பெற்றார். கலைஞர் அன்டோனியோ பொல்லியோலோவின் பட்டறையிலும் பணியாற்றினார். 

1472 ஆம் ஆண்டில் லியோனார்டோ புளோரன்ஸ் ஓவியர்களின் கில்டில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டார், ஆனால் அவர் மேலும் ஐந்து ஆண்டுகள் தனது ஆசிரியரின் பட்டறையில் இருந்தார், அதன் பிறகு அவர் புளோரன்ஸ் நகரில் 1481 வரை சுயாதீனமாக பணியாற்றினார். இந்த காலகட்டத்தில் இருந்து ஏராளமான சிறந்த பேனா மற்றும் பென்சில் வரைபடங்கள் உள்ளன பல தொழில்நுட்ப ஓவியங்கள் உட்பட, எடுத்துக்காட்டாக, விசையியக்கக் குழாய்கள், இராணுவ ஆயுதங்கள், இயந்திர எந்திரங்கள் – லியோனார்டோ தனது தொழில் வாழ்க்கையின் தொடக்கத்திலும்கூட தொழில்நுட்ப விஷயங்களில் ஆர்வம் மற்றும் அறிவு பற்றிய சான்றுகளை வழங்குகின்றன.

1462 – 1476:

மாஸ்டர் டொனாடெல்லோவின் கீழ் தனது கைவினைப்பொருளைக் கற்றுக்கொண்ட வெரோச்சியோ, இந்த சகாப்தத்தில் இத்தாலியின் ஆட்சியாளர்களான மெடிசி குடும்பத்திற்கான அதிகாரப்பூர்வமாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட சிற்பியாக இருந்தார். வெரோச்சியோவின் உதவித்தொகையின் கீழ், டா வின்சி ஸ்டுடியோவைச் சுற்றி பல்வேறு மெனியல் பணிகளைச் செய்வதிலிருந்து வண்ணப்பூச்சுகள் கலத்தல் மற்றும் மேற்பரப்புகளைத் தயாரிப்பது வரை முன்னேறினார். பின்னர் அவர் தனது எஜமானரின் படைப்புகளைப் படிப்பதற்கும் நகலெடுப்பதற்கும் பட்டம் பெற்றார். இறுதியாக, அவர் மாஸ்டர் கலைப்படைப்புகளைத் தயாரிப்பதில் வெரோச்சியோவிற்கும் மற்ற பயிற்சியாளர்களுக்கும் உதவினார்.

டா வின்சி தனது பயிற்சியின் போது வரைதல், ஓவியம் மற்றும் சிற்பம் ஆகியவற்றில் தனது திறமையை வளர்த்துக் கொண்டது மட்டுமல்லாமல், ஸ்டுடியோவிலும் அதைச் சுற்றியுள்ள மற்றவர்களிடமிருந்தும், இயக்கவியல், தச்சு, உலோகம், கட்டடக்கலை வரைவு மற்றும் வேதியியல் போன்ற பல்வேறு துறைகளில் அறிவைப் பெற்றார். 1473 ஆம் ஆண்டில், வெரோச்சியோவுடனான தனது படிப்பில் பாதிக்கு மேல் இருந்தபோது, ​​ஆர்னோ நதி பள்ளத்தாக்கின் பேனா மற்றும் மை சித்தரிப்புக்கான சாண்டா மரியா டெல்லா நெவிற்கான நிலப்பரப்பு வரைபடத்தை முடித்தார். டா வின்சிக்கு தெளிவாகக் கூறப்படும் ஆரம்பகால படைப்பு இது.

லியோனார்டோ டா வின்சியின் வரைபடங்கள் அவரது மரபின் ஒரு முக்கிய பகுதியாக இருந்தது. டா வின்சி பெருமளவில் வரைந்தார், கண்டுபிடிப்புகளைத் திட்டமிடுதல், மனித உடற்கூறியல் ஆய்வு, நிலப்பரப்புகளை வரைதல் மற்றும் தி விர்ஜின் ஆஃப் தி ராக்ஸ் மற்றும் அவரது ஒரே சுவரோவியமான தி லாஸ்ட் சப்பர் போன்ற ஓவியங்களுக்கான திட்டங்களை வகுப்பது என்று இருந்தார்.

வெரோச்சியோவுடனான அவரது காலத்தில் அவரது பிற படைப்பு வெளியீடுகளில் பெரும்பாலானவை ஸ்டுடியோவின் மாஸ்டருக்கு வரவு வைக்கப்பட்டன, இருப்பினும் ஓவியங்கள் கூட்டு முயற்சிகள். பல ஆண்டுகளாக, வரலாற்றாசிரியர்கள் வெரோச்சியோ தலைசிறந்த படைப்புகளான தி பாப்டிஸம் ஆஃப் கிறிஸ்து மற்றும் தி அன்யூனிகேஷன் போன்றவற்றை ஆராய்ந்தனர். 1475 ஆம் ஆண்டின் “கிறிஸ்துவின் ஞானஸ்நானம்” இல், தேவதூதர்களில் ஒருவர் டா வின்சியின் சொந்த படைப்பு என்று வல்லுநர்கள் ஊகிக்கின்றனர். 

அதே நேரத்தில் “தி அறிவிப்பு” யில் தயாரிக்கப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் பயிற்சி பெற்ற கலைஞரின் தூரிகையின் வேலையை வல்லுநர்கள் கண்டறிந்துள்ளனர் தேவதையின் இறக்கைகள் மற்றும் பின்னணி. உண்மையில், வரலாற்றாசிரியர்கள் டா வின்சியின் இலகுவான, நீர் சார்ந்த வண்ணப்பூச்சு பக்கங்களில் இருந்து முன்னணி அடிப்படையிலான வண்ணப்பூச்சுடன் வெரோச்சியோவின் கனமான தூரிகை பக்கவாதம் ஆகியவற்றைத் திட்டவட்டமாக வேறுபடுத்துவதற்காக “தி அறிவிப்பு” ஐ எக்ஸ்ரே செய்தனர்.

1472 ஆம் ஆண்டு வரை புளோரன்ஸ் ஓவியர்களின் கில்ட் உறுப்பினராக இருந்தபோதிலும், கலைஞர் வெரோச்சியோவுடன் 1476 வரை உதவியாளராக தனது படிப்பைத் தொடர்ந்தார். லியோனார்டோ ஓவியங்கள் மற்றும் வரைபடங்களின் குறிப்பிடத்தக்க உயிர்ச்சக்தி மற்றும் உடற்கூறியல் சரியான தன்மை ஆகியவற்றில் அவரது எஜமானரின் தாக்கங்கள் தெளிவாக உள்ளன.

1477 – 1499:

வெரோச்சியோ ஸ்டுடியோவை விட்டு வெளியேறிய பிறகு, டா வின்சி தனது கலை மரபுக்கு அடித்தளத்தை அமைக்கத் தொடங்கினார். அவரது சமகாலத்தவர்களைப் போலவே, அவர் மத விஷயங்களிலும் கவனம் செலுத்தினார், அதனால் உருவப்பட கமிஷன்களும் அவர் பெற்றார். அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளில், பல குறிப்பிடத்தக்க ஓவியங்களை அவர் தயாரித்தார், அவற்றில் மடோனா ஆஃப் தி கார்னேஷன், கினேவ்ரா டி பென்சி, பெனாயிஸ் மடோனா, மாகியின் வணக்கம், மற்றும் வனப்பகுதியில் செயின்ட் ஜெரோம். பிந்தைய இரண்டும் முடிக்கப்படாதவை.

லியோனார்டோ டா வின்சி புளோரன்ஸ் தேவாலய பெரியவர்களிடமிருந்து தனது “மாகியின் வணக்கம்” வரைவதற்கு ஒரு கமிஷனைப் பெற்றார், அவர் அதை ஒரு பலிபீடமாகப் பயன்படுத்த திட்டமிட்டார். 1480 களின் கலை மரபுகளில் தனித்துவமான டா வின்சி செய்த புதுமைகளின் காரணமாக இந்த கலைப்படைப்பு வரலாற்று முக்கியத்துவம் பெற்றது. அவர் காட்சியில் கன்னி மற்றும் கிறிஸ்து குழந்தையை மையப்படுத்தினார், முந்தைய கலைஞர்கள் அவர்களை ஒரு பக்கமாக வைத்திருந்தனர். 

டா வின்சி முன்னோக்கின் நிலையான நடைமுறைகளை மேம்படுத்துவதன் மூலம் தெளிவு மற்றும் வண்ணத்தில் மாற்றங்களைச் செய்வதன் மூலம் பொருள்கள் பெருகிய முறையில் தொலைவில் இருந்தன. துரதிர்ஷ்டவசமாக, மிலன் டியூக் தனது நீதிமன்றத்தில் வசிக்கும் கலைஞராக மாறுவதற்கான சிறந்த வாய்ப்பின் காரணமாக அவர் கமிஷனை முடிக்கவில்லை.

மிலனில் இருந்தபோது, ​​கலைஞர் தனது மாறுபட்ட ஆர்வங்களையும் அறிவையும் மேடைத் தொகுப்புகள் மற்றும் டியூக்கிற்கான இராணுவ வடிவமைப்புகளையும் ஓவியங்களையும் உருவாக்க அழைப்பு விடுத்தார். நீதிமன்றத்தில் தனது பதவிக் காலத்தின் ஆரம்பத்தில், டா வின்சி தனது முதல் பதிப்பான விர்ஜின் ஆஃப் தி ராக்ஸை தயாரித்தார், ஆறு அடி உயர பலிபீடம் “மடோனா ஆஃப் தி ராக்ஸ்” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. 1483 ஆம் ஆண்டு வரையிலான இந்த ஓவியத்தில், கலைஞர் தனது எதிர்கால படைப்புகளில் கலைஞர் தொடர்ந்து உருவாக்கும் ஒரு நுட்பமான ஸஃயுமடா  எனப்படும் ஒரு வகையான புகை விளைவை உருவாக்க தெளிவற்ற ஒளியில் பொருட்களின் விளிம்புகளை கலப்பதன் மூலம் பரிசோதனை செய்தார்.

இந்த நுட்பத்தை நன்றாக மாற்றுவதற்கான அவரது விருப்பத்தின் காரணமாகவே, மிலனில், “லாஸ்ட் சப்பர்”, அவரது ஆண்டுகளில் இருந்து எஞ்சியிருக்கும் அவரது மற்ற ஓவியம் மிக விரைவாக மோசமடைந்தது. இயேசு மற்றும் அவரது அப்போஸ்தலர்களின் மேஜையில் இந்த காட்சிக்காக கலைஞர் பிளாஸ்டரில் எண்ணெய் சார்ந்த வண்ணப்பூச்சியைப் பயன்படுத்தினார், ஏனெனில் அவரது வழக்கமான நீர் சார்ந்த ஃப்ரெஸ்கோ வண்ணப்பூச்சுகள் அவர் தேடிய ஸ்முமாடோ விளைவுக்கு கலப்பது கடினம். சில தசாப்தங்களுக்குள், சாண்டா மரியா டெல் கிரேஸி கான்வென்ட்டில் அதன் ஓவியத்தின் பெரும்பகுதி சுவரில் இருந்து விலகிச் சென்றது. லியோனார்டோ டா வின்சியின் “கடைசி சப்பர்” இன் கேன்வாஸ் இப்போது லூவ்ரில் உள்ளது, பெரும்பாலும், தோல்வியுற்ற ஓவியத்தின் மறுஉருவாக்கம் ஆகும்.

1500 – 1519:

மிலன் மீதான பிரெஞ்சு படையெடுப்பின் பின்னர், அவர்  வெனிஸ் மற்றும் மன்டுவா வழியாக புளோரன்ஸ் வீட்டிற்கு திரும்பினார். அவரது நற்பெயர் ஊரெல்லாம் பரவி இருந்தது, மேலும் அவர் பழைய நண்பர்களால் பாராட்டப்பட்டார் மற்றும் வரவிருக்கும் கலைஞர்களால் அவரது கலை கண்டுபிடிப்புகளால் ஈர்க்கப்பட்டார். அவரது வாழ்க்கையின் இந்த இறுதி சகாப்தத்தில், டா வின்சி இதுவரை கண்டதை விட அதிக எண்ணிக்கையிலான ஓவியங்களை நிறைவு செய்தார். 

1500 ஆம் ஆண்டில் புளோரன்ஸ் நகரில் அவர் மீள்குடியேற்றப்பட்டபோது, ​​அவர்  தனது ஓவியமான விர்ஜின் அண்ட் சைல்ட் வித் செயிண்ட் அன்னே மீது முதற்கட்ட முன்னேற்றம் கண்டார், இது அவர் முடிக்கப்படாததை ஒதுக்கி வைப்பார், இன்னும் 10 ஆண்டுகளுக்கு முடிக்கப்படாது.

லியோனார்டோ தனது மிகவும் பிரபலமான மற்றும் பிரதிபலித்த படைப்பான மோனாலிசாவை உருவாக்கத் தொடங்கினார், சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு பிரான்செஸ்கோ டெல் ஜியோகோண்டோவிடம் தனது மனைவியை வரைவதற்கு ஒரு கமிஷனைப் பெற்றார். “மோனாலிசா” க்கான துல்லியமான தேதி இன்னும் கேள்விக்குறியாக உள்ளது, ஆனால் பல வரலாற்றாசிரியர்கள் டா வின்சி 1503 இல் தலைசிறந்த படைப்பைத் தொடங்கினார் என்பதை ஒப்புக்கொள்கிறார்கள்.

லியோனார்டோ டா வின்சி புளோரன்சில் உள்ள பாலாஸ்ஸோ வெச்சியோவில் உள்ள 500 மண்டபத்தில் ஒரு சுவரோவியம் நிறுவப்படுவதற்கான ஆணையத்தையும் ஏற்றுக்கொண்டார். இந்த பொருள் ஆங்கியாரியில் ஒரு போர் காட்சி, மற்றும் ஓவியம் தசை குதிரைகள் மற்றும் போர்வீரர்களின் சிக்கலை சித்தரித்தது. எவ்வாறாயினும், இது முடிக்கப்படவில்லை. தற்கால மாஸ்டர் மைக்கேலேஞ்சலோ காஸ்கினா போரை எதிர் சுவரில் வரைவதற்கு ஒரு கமிஷனைப் பெற்றார், இது ஒரு வேலையும் முடிக்கப்படாமல் இருந்தது. கலைஞர் பீட்டர் பால் ரூபன்ஸ் மற்றும் லியோனார்டோவின் சொந்த ஆரம்ப ஓவியங்களைத் தவிர டா வின்சியின் போர் காட்சி எதுவும் தப்பவில்லை.

ஏறக்குறைய அதே காலகட்டத்தில், அவர் தனது இரண்டாவது பதிப்பான “விர்ஜின் ஆஃப் தி ராக்ஸை” உருவாக்கினார், இது மிலனின் சான் பிரான்சிஸ்கோ மாகியோரின் தேவாலயத்தில் ஒரு தேவாலயத்தில் நிறுவுவதற்கான ஒரு கமிஷனாக இருக்கலாம். இரண்டு பதிப்புகளுக்கும் இடையிலான முக்கிய வேறுபாடுகள் வண்ணத் தேர்வுகள், விளக்குகள் மற்றும் கலவையின் விவரங்கள் ஆகியவை அடங்கும்.

குதிரைச்சவாரி சிலைக்கான அதிகாரப்பூர்வ கமிஷனை ஏற்க லியோனார்டோ 1506 இல் மிலனுக்கு திரும்பினார். நகரத்தில் இந்த ஏழு ஆண்டு வதிவிடத்தின் போது, ​​கலைஞர் மனித உடற்கூறியல் முதல் தாவரவியல் வரையிலான தலைப்புகள், மற்றும் ஆயுத கண்டுபிடிப்புகளின் ஓவியங்கள் மற்றும் பறக்கும் பறவைகள் பற்றிய ஆய்வுகள் பற்றிய வரைபடங்களை உருவாக்கினார். பிந்தையது மனித விமான இயந்திரத்தின் அவரது ஆய்வு வரைபடங்களுக்கு வழிவகுக்கும். இந்த நேரத்தில் அவரது வரைபடங்கள் அனைத்தும் டா வின்சியின் விஷயங்கள் எவ்வாறு ஒன்றிணைக்கப்படுகின்றன, அவை எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதில் ஆர்வத்தை பிரதிபலித்தன.

1513 இல் மிலனில் இருந்து புறப்பட்டவுடன், லியோனார்டோ ரோமில் நேரத்தை செலவிட்டார். அக்டோபர் 1515 இல், பிரான்சின் முதலாம் பிரான்சிஸ் மிலனை மீண்டும் கைப்பற்றினார். மன்னர் அவருக்கு முதன்மையான கட்டிடக் கலைஞர், கலைஞர் மற்றும் மெக்கானிக் என்ற பட்டத்தை ராஜா வழங்கினார். 1516 ஆம் ஆண்டில், அவர் பிரான்சிஸின் சேவையில் நுழைந்தார், பின்னர் பிரெஞ்சு மன்னர் பிரான்சிஸ் I இன் ஃபோன்டைன்லேபூ நீதிமன்றத்திற்கு அருகிலுள்ள தனது கடைசி இடத்திற்கு சென்றார். பல வரலாற்றாசிரியர்கள் லியோனார்டோ தனது இறுதி ஓவியமான செயின்ட் ஜான் பாப்டிஸ்ட்டை கிளவுஸில் உள்ள தனது கிராமப்புற வீட்டில் முடித்ததாக நம்புகிறார்கள் பிரான்ஸ். 

இந்த மாஸ்டர்வொர்க் ஸ்ஃபுமாடோ நுட்பத்தின் அவரது முழுமையை வெளிப்படுத்துகிறது. லியோனார்டோ 2 மே 1519 இல் தனது 67 வயதில் க்ளோஸ் லூசேயில் இறந்தார். காரணம் பொதுவாக தொடர்ச்சியான பக்கவாதம் என்று கூறப்படுகிறது. பிரான்சிஸ் நான் நெருங்கிய நண்பராகிவிட்டேன். அவர் பிரான்சின் அம்போயிஸில் உள்ள செயிண்ட்-ஹூபர்ட்டின் சேப்பலில் அடக்கம் செய்யப்பட்டார்.

டா வின்சியின் வாழ்க்கை மற்றும் கலை மீதான தாக்கம்:

அவரது சொந்த சகாக்களால் உருவாக்கப்பட்ட கலைப்படைப்புகளுக்குள், லியோனார்டோ டா வின்சியின் படைப்புகளின் செல்வாக்கு உடனடியாகத் தெரிகிறது. ரபேலும் சில சமயங்களில் போட்டியாளரான மைக்கேலேஞ்சலோவும் இதேபோல் செயலில், உடற்கூறியல் ரீதியாக யதார்த்தமான புள்ளிவிவரங்களை உருவாக்க டா வின்சியின் கையொப்ப நுட்பங்களைப் பின்பற்றினர்.

அவரது நாளின் கலைத் தரங்களிலிருந்து அவரது புதுமையான இடைவெளிகள் தொடர்ந்து வந்த தலைமுறை கலைஞர்களுக்கு வழிகாட்டும். டா வின்சி தனது சகாப்தத்தின் வழக்கமான மத காட்சிகளான மேகி மற்றும் மடோனா மற்றும் குழந்தை போன்றவற்றை வரைந்திருந்தாலும், முக்கிய நபர்களின் தனித்துவமான இடம், அவரது கையொப்ப நுட்பங்கள் மற்றும் முன்னோக்கின் முன்னேற்றங்கள் அனைத்தும் முன்னர் கேள்விப்படாதவை. தி லாஸ்ட் சப்பரில், அவர் காட்சியின் மையப்பகுதியில் கிறிஸ்துவை தனிமைப்படுத்தி, ஒவ்வொரு அப்போஸ்தலரையும் ஒரு தனி நிறுவனமாக மாற்றிய விதம், அதே நேரத்தில் அவர்கள் அனைவரையும் இந்த நேரத்தில் ஒன்றிணைத்தது, வரலாறு முழுவதும் அடுத்தடுத்த கலைஞர்கள்களால் பேசப்படும்.

இன்றுவரை, உலகெங்கிலும் உள்ள கலை ஆர்வலர்கள் சின்னமான “மோனாலிசா” எல்லா காலத்திலும் மிகச்சிறந்த ஓவியங்களில் ஒன்றாக கருதுகின்றனர். அவரது படம் டி-ஷர்ட்கள் முதல் குளிர்சாதன பெட்டி காந்தங்கள் வரையிலான பொருட்களில் தொடர்ந்து தோன்றும், மேலும் தலைசிறந்த இறக்குமதியை அற்பமாக்குவதற்கு பதிலாக, இந்த புகழ் லியோனார்டோ ஓவியங்கள் மற்றும் வரைபடங்களை அழியாமல் இருக்க உதவுகிறது. அவர் இறந்த பல நூற்றாண்டுகளுக்குப் பிறகும் அவை மக்களின் இதயங்களிலும் மனதிலும் முன்னணியில் உள்ளன.

இலக்கியத்தில் வில்லியம் ஷேக்ஸ்பியரையும், உளவியலில் சிக்மண்ட் பிராய்டையும் போலவே, லியோனார்டோ கலைக்கு ஏற்படுத்திய தாக்கம் மிகப்பெரியது. தனது வாழ்நாள் முழுவதும், லியோனார்டோ டா வின்சி உலக லட்சியங்கள் மற்றும் மாயையின் சூழ்ச்சிகளைத் தவிர்த்தார். அவர் ஒரு ஒதுக்கப்பட்ட மற்றும் திரும்பப் பெறப்பட்ட மனிதர், மகிமை குறித்து அக்கறை காட்டவில்லை, ஆனால் அவரது திறன்களின் மதிப்பு குறித்து முற்றிலும் உறுதியாக இருந்தார். சமகால மறுமலர்ச்சி நபர்களின் ஒரு சிறிய குழுவுடன், லியோனார்டோ டா வின்சி மேற்கத்திய கலாச்சாரத்தை நிரந்தரமாக வளப்படுத்திய கலைஞர்களின் இயக்கத்தின் மையமாக மாறினார்.